//end popup

Friday, September 1, 2017

Lihim Ng Taksil (Part 3)

Tunay na Lihim ng Taksil

Its almost a week. Ever since nahuli ko ang ex kong si Coleen at si itay na nagkakantutan, di ko na alam kung ano pa ang dapat kong maramdaman. Pero sigurado ako dito….dalawang bagay ang nawala nung araw na yun. Respeto at tiwala. Nawala ang dalawang yun sa isang gilap. To both of them.

Hinde parin ako makatulog ng maayos. Araw araw ko paring naaalala ang mga masakit na nangyari sakin. Nakapag tataka para sakin ang hinde man lang ako tinext oh tinawagan ni Coleen simula nung nagkaharap kami nung araw na yun. Wala ba syang planong mag explain sakin? Isang masakit na explanation na maglilinaw kung bakit nya nagawa yun. Pero wala eh. Kahit isang text o miss call, wala. Iniisip ko nalang na nakokonsensya na sya kaya wala syang mukhang iharap sakin. Good! I wish mag suffer sya sa konsensya na.

Galit ako. Galit na galit. Pareho ko silang kinamumuhian. Pero kahit na matinde ang puot na nararamdaman ko, bakit hinde ko parin kayang pigilan ang pag tulo ng mga luha ko sa tuwing naaalala ko si Coleen. Sa kabila ng ginawa nya, hinde parin basta basta nawala ang pag ibig ko sa kanya. Masakit parin sakin ang mawala sya sa buhay ko. Minsan naiisip kong, ano kaya kung kontakin ko sya. Pero pinipigilan ako ng galit ko. Meron paring natitirang pride sa dibdib ko.

Netong mga nakalipas na araw, nag focus muna ako sa eskwela. Gusto ko ibaling ang isip ko sa ibang bagay. Masakit para sakin ang laging maaalala si Coleen.

pre attend ka sa birthday ko sa Saturday ha.” Invitation text sakin ng isang kabarkada ko. Inisip ko nalang na maganda rin ito, kailangan ko ng happy time. Lagi nalang akong depressed. Ninvite ko rin si ate Danica bilang plus one ko.

----

5:30 pm kaming nakarating sa bahay ng barkada ko. Medyo marami rin ang bisita nila. Lumapit ako sa mga barkada ko at binati ang celebrant.
Happy birthday tol!”
“Oh Archie lika tagay tayo.” 
“Ay pre dala ko pala pinsan ko. Si ate Danica.” Pakilala ko sa maganda kong pinsan. Tinginan lahat ng mga barkada ko.
“Hello.” Bati ni ate sa kanila.
“welcome…ano…um….join na rin dito. Tagay tayo te.” Alok ni Allan, yun celebrant.

Hinde naman tumanggi si ate Danica at tumabi na samin. Maaga palang nagtatagayan na kami. Ilang sandali pa at tinawag na kami ng parents ni Allan dahil mag didinner na rin. Dumating na rin ang mga parents at mga elders na bisita rin nina Allan.

Matapos ang social dinner, nag kanya kanya ulit kami ng pwesto at balik tagay kami. May dumating pang mga barkada si Allan at panay chicks naman. Medyo nanlaki ang mga mata ko ng makita ang isa sa kanila.

Shit kasama si Coleen!

Nagkatinginan kami at mabilis nyang iniwas amg mga mata nya. Medyo napaatras sya pero napilitang lumapit samin ng hilain ng mga kasama nyang babae.

Ui likayo rito. Upo kayo.” Aya ni Allan sa kanila.
“ui happy birthday ha. Sensya na ginabi kami.” Wika ng isang babae.
“Okay lang hehe. Tagay kayo.” Sabay abot ng ilang bote ng beer.
“um kakain muna kami.” Wika ni Coleen. Pumayag naman si Allan at umalis si Coleen kasama ang dalawa nyang barkada. Napatingin sakin si Allan.
“Pre, bat parang ang lamig nyo ni Coleen? Di man lang kayo nag kikibuan? Me tampuhan ba kayo?” tanong ni Allan.

Di ako sumagot. Tila nabasa naman nya ang nasa isip ko at tumahimik nalang rin.
Okay ka lang?” tanong ni ate Danica sakin. Hinde na lingid kay ate ang nagyari dahil na kwento ko ito sa kanya nuon. Hinde ko kayang ikimkim ito kaya nasabi ko sa kanya.

Okay na sana ako pero bumalik ang sakit ng makita ko si Coleen. Bumigat nanaman ang loob ko. Lumagok ako ng beer. Gusto kong lunurin ang sarili.
Oh dahan dahan naman sa pag inom Archie.” Pinigilan ako ni ate Danica.

Ilang sandali at bumalik na sina Coleen sa pwesto namin. Ambigat ng atmosphere namin. Tang ina parang ayoko nang tumagal sa kina uupuan ko.

Oh, di man lang ba kayo magkikibuan?” tanong ng isang barkada ni Coleen. Nakatingin na pala sila sa amin. Pucha na hot seat pa kami.

um Allan sensya na ha. Pero aalis na lang ako.” Paalam bigla ni Coleen. Tumayo agad ito at lumakad palabas.

Puta sya! Umabot na sa utak ko ang galit ko. Hinde man lang sya makapag salita sakin. Tumayo ako at sinundan ko sya sa labas. Nakalabas na sya ng gate at sumunod rin ako.

Ganyan na lang ba ang gagawin mo Coleen!?” halos pasigaw kong wika. Tumigil sya sa paglalakad.
“Ano!? Wala ka man lang sasabihin!?” 
“Ano!?” tahimik parin sya.

Dahan dahan syang humarap sakin. Mamula mula na ang maputi nyang pisngi at ilong. Naiiyak na sya. Hinde parin sya makatingin sa mga mata ko.
Anong gusto mong sabihin ko?” tanong nya.
Nakatingin lang ako sa kanya.

“I’m sorry okay? I’m so sorry Archie. Mabuti pang wag mo na akong kausapin. Tapos na tayo.”
“At ikaw pa ang me lakas na loob na makikipag hiwalay sakin?! Puta ka Coleen! Sige hiwalay na tayo. Kahit kelan naman hinde mo ako minahal eh. Andami mo pang arte yun pala titi lang ng matanda ang hanap mo!”

Tama na okay!? Mali ako. Maling mali ako pero wala kang karapatang husgahan ang pagkatao ko Archie! Kahit hinde mo gusto maniwala, minahal kita. Minahal parin kita.” Tumutulo na ang mga luha nya.

“Sinayang mo lang ang pagmamahal ko Coleen. Sinayang mo ang tiwalang binigay ko sayo. Bahala na ang karma na sumingil sayo. Ayaw na kitang makita.” 

“Archie….!!”

Tumalikod ako sa kanya. Naririnig ko parin syang umiiyak. Pumasok ako sa loob ng bahay at nagpaalam kay Allan na uuwi na ako. Pumayag naman ito. Sumunod sakin si ate Danica. Paglabas namin ng gate wala na dun si Coleen. Sana lamunin sya ng konsensya nya. Hayop sya. Traydor!

Sumakay kami ni ate ng taxi. Medyo hilo na ako. Magkatabi kami sa likod ng taxi. Hinde parin ako kumikibo. Malayo na ang narating ng isipan ko.
Ate….”
“ano yun Archie?” tanong ni ate Danica.
“Ayoko pang umuwi sa bahay.”
“Ha? Eh saan ka naman pupunta?” 
“kung okay lang sana dun muna ako sa inyo matutulog.”
“um sige. I’m sorry about what happened sa inyo ni Coleen. Sa totoo lang, me something sa kanya na di ko talaga gusto eh.”

Napatingin ako kay ate Danica. Lumuluha na ang mga mata ko. Nailabas ko ang galit ko kay Coleen pero nasasaktan parin ako. Magkahalong galit at sakit ang nararamdaman ko. Mas lalo akong naiinis dahil tila si Coleen pa ang me lakas ng loob na makipag hiwalay sakin. Ang masakit pa, sya na nga itong me kasalanan, hinde man lang sya nag try na makipag ayos sakin. Bahala na sya. Gagawin ko ang lahat para makalimutan ko na sya.

Sumandal na lang ako sa balikat ni ate Danica. Hinawakan naman nya ang ulo ko at niyakap na lang ako. Minsan lang ako umibig, trinaydor pa ako.

Dumating kami sa bahay nina ate Danica. Tanging ang ina nya lang at mga kapatid ang nasa bahay nila. Umakyat na kami sa taas ng bahay at pinapasok ako ni ate sa kwarto nya.

shower ka muna Archie para presko ka bago matulog.”
Naka tunganga lang ako at nakatingin sa bintana na parang nakatanaw sa malayo. Lumapit si ate Danica sakin. Niyakap nya ako ng mahigpit. Ramdam ko ang init ng kanyang katawan. Pigang piga ko ang malambot nyang dibdib. Mas matangkad sakin si ate ng ilang inches kaya para akong batang niyayakap ng kanyang ina.

Shit….I’m sorry ate Danica. Tumingin ako sa kanyang mga mata.
mmnnhh…!!??” bigla ko syang nahalikan sa labi. Nanlaki ang mga mata ni ate Danica sa gulat at di makapaniwala.
“Archie? Bakit mo ginawa yun?” 

Nakatingin parin ako sa kanyang mga mata at nilapit ko ulit ang mukha ko sa kanya.
uummnnhh…” hinalikan ko sya ulit. Shit parang nalilibugan na ako. Nag iinit ako sa maganda kong pinsan si ate Danica na tinuring kong big sister simulat mula pa.

Archie hinde pwede to….magkadugo tayo…” pakiusap ni ate sakin.
“so what ate? Mahal naman kita ah.” 
“I know Archie…mahal rin kita pero….uummnnhhhh!!” napatigil sya ng hinalikan ko sya ulit. Malapit na. Malapit ko na syang madala. Nag iinit na ako sa kanya.
“mahal mo naman pala ako eh. Wala ng problema.” 
“No Archie…lasing kalang okay….you need to rest.” 

Niyakap ko sya ng mahigpit. Nilayo na ni ate ang mga labi nya sakin. Kaya hinalikan ko na lamang ang kanyang makinis na leeg.
No Archie…..tama naaa….”
Tumatanggi sya pero di sya pumapalag sakin. Tinuloy ko ang pag halik sa leeg nya. Sininghot ko ang halimuyak ni ate Danica. Matagal na akong hinde nakaka tikim ng init ng babae. Kailangan ito. Kailangan ko ang sandaling ito para makalimot.

Diniin ko pa ang katawan ni ate sa katawan ko. Ang init sa pakiramdam. Ayaw ko na syang bitawan. Aangkinin ko ang maganda kong pinsan.
Archie…ano ba….bitawan mo na akooo….
Nagsimula na syang pumiglas pero parang wala syang lakas. Mahina ba talaga sya o sinasadya nyang hinde manlaban ng todo. Hinde ko sya pinakinggan. Nilamas ko ang mataba nyang pwet at sinimsim ko ng maiinit na halik ang maputi nyang leeg, baba, pisngi, at tenga. Para na syang mabaliw sa kaliti. Napayakap na sya sakin.

Muli ay hinagilap ko ang kanyang mga labi. Hinde na ako nabigo. Naglapat muli ang aming mga labi at mainit na naglalabanan. Matagal kaming naghalikan. Siniil ko ng malalalim at maiiinit na halik ang pinsan ko.

Itigil na natin ito Archie….mali ito….pinsan kitang buo….may boyfriend rin ako….” Pareho kaming hingal.
“Alam kong mali ate Danica….pero gusto kita….”
“Gusto rin kita Archie….pero….ummnnhh…” pinatigil ko na syang magsalita at nilaplap ulit ang kanyang masarap na mga labi.

Nilamas ko ang kanyang mga suso. Malaki ito at malambot. Pinasok ko ang kamay ko sa damit ni ate at sinapo ko ang kanyang kanang suso. Pinatalikod ko sya sakin habang hinihimod at nilalamutak ng palad ko ang kanyang kanang suso. Kinapa ko rin ang panty nya. Pinasok ko ang kamay ko.

uunnhhhhh sandali Archieeee…nooo….” Ungol ni ate Danica. Masarap at nakakalibog ang boses nya.
Wala na syang nagawa ng makapa ko na ang tinggil nya. Madulas at mainit ang kanyang hiwa. Basang basa na ito ng sarili nyang katas.
Ate wet na pekpek moooo….”
“unnhhhh…..ooohhhh…..” napapaungol nalang si ate Danica. Mabilis kong hinubad ang kanyang suot pangbaba. Pinatuwad ko sya sa kama at tinutok agad ang titi ko. Gusto ko syang kantutin. Wala na akong pakealam kung kadugo ko pa sya. Tinarak ko kaagad ang titi ko sa pekpek ni ate Danica.

Aaaahhhaaaa…..!!!!” 
“Sshhhh ateee wag ka maingaaayyy….ooohh” madulas at basang basa na si ate Danica. Matagal na akong tigang. Gigil na gigil kong kinantot ang pinsan ko.

slak slak slak slap slap!!!!” yumuyugyog ang kama sa bawat kadyot ko kay ate Danica. Kagat labi sya at nakapikit.
“Unnh uunnhh unnhh uummnnhh!!!!” bawat ungol ni ate Danica ay mas lalong nagpapasarap sakin. Labas masok ang burat ko sa kanya. Inaamin ko, hinde na masikip ang puke ni ate pero madulas na madulas ito. Siguro ilang titi na rin ang nakakantot kay ate.

Hinugot ko ang burat ko at pinatihaya ko sya sa kama. Binuka ko ang mga hita nya at muli kong inangkin ang hiyas ni ate Danica.
Ooohh ateee….ang sarap mo talagaaa….” Sobra ang gigil ko. Binuhos ko ang init na naipun sa katawan ko kay ate Danica.
“Oohhh….Archieeee…..unnhhhh…” naririnig ko na binabanggit na ni ate Danica ang pangalan ko. Mas lalo akong nalibugan.
“shit….ateee ayan na akooo..uuummnnhhhh!!!!” binunot ko ang burat ko at pinutok sa puson ni ate Danica. Pareho kaming hingal. Ambilis ko labasan pucha. Tigang talaga ako. Iniwan ko sa kama si ate at pumasok ako ng banyo. Shit! Sa galit ko at sa naipong libog sa katawan, pati pinsan ko nakantot ko.

Although matagal ko ng crush si ate Danica. Highschool ako nung nagsimulang magka crush ako sa kanya. Madalas kong pagpantasyahan ang alindog ng katawan ni ate Danica noon. Hinde ko lang inexpect na matitikman ko sya.

Nagshower ako sandali at pagkalabas ko, kumukuha ng mga damit si ate Danica. Nagkatinginan kami ni ate. Kinakabahan ako. Di sya nagsalita. Dinaanan nya ako at pumasok sa banyo. Umupo ako sa gilid ng kama. Hinintay ko syang lumabas subalit inantok na talaga ako. Nakatulog na ako agad.

Nagising ako banda 9am na. Wala si ate sa kwarto nya. Lumabas ako ng kwarto at nakita ko si aunty Loren.
Oh kumain ka muna Archie.”
“Asan po si ate Danica?”
“Ay maagang may pasok yun. Kanina pa umalis.”

Mabigat ang ulo ko. Bigla kong naalala ang nangyari kagabi. Fuck! Nag sex kami ni ate Danica! May nangyari samin ng pinsan ko! Doble doble ang konsensyang naramdaman ko. Parang pinagsamantalahan ko si ate. Tang ina!!!! Di na ako mapapatawad ni ate Danica!!!!

Mabigat ang loob kong umuwi sa amin. Gusto kong itext o kausapin si ate pero nahihiya ako. Pagdating ko sa bahay, nandun si inay. Binati nya ako at kinumusta. Hinde ko maitago kay inay ang sakit na nararamdaman ko. Kahit anong palusot ko, kilala na nya ako. Wala akong nagawa kundi ang ipagtapat sa kanya ang nangyari. Sinabi ko sa kanya ang namagitan sa ex kong si Coleen at kay itay.

Nanlaki ang mga mata ni inay. At napapikit ito. Pilit inaabsorb ang nakakagulat na balita. Hinde ko inamin kay inay ang nangyari samin kagabi ni ate. Ayoko sabihin. Pero ang pagtataksil ni Coleen, hinde ko magawang itago sa nanay ko.

Napakawalang hiya talaga nyang tatay mo! Isa syang hayop! Pati kasintahan ng sarili nyang anak pinatos pa nya! Hayaan mo’t kakausapin ko yang demonyo mong ama! Wala man lang konsensya! Walang kahihiyan!”
“Inay wag na po. Hayaan nyo na sila.”
“Hinde pwede anak. Siguro yung panloloko sakin ng ama mo kaya kong tiisin pero ito, hinde na. Hinde ko mapapalampas itong kamanyakan nya!” 
“Bahala kayo nay, magpapahinga muna ako sa kwarto. Ayoko lang ho sana ng gulo. Pero ayoko na rin makita pa si itay. Kakalimutan ko ng me tatay pa ako.”
“Mabuti pa anak. Kaya dapat mag aral ka ng mabuti para makalayo layo na tayo dito. Sige magpahinga ka muna.”

Pumasok ako sa kwarto. Ala una ng hapon yun at dahil sa hangover, nakatulog ako ulit. Ilang oras pa at nagising ako. Punong puno ang pantog ko. Medyo hilo pa akong lumabas ng kwarto at pumunta ng banyo pa umihi. Pagkalabas ko, may naririnig akong mga boses sa labas. Pumunta ako sa sala at dumungaw sa bintana na natatakpan ng kurtina.

Shit! Si itay yun ah! Nasa lahas ng gate na pula at nakikipag usap kay inay. Pilit akong nakinig sa pinag uusapan nila.

Ano ba Ellen?! Papasukin mo ako! Gusto kong makausap si Archibald!”

“Pwede ba Cesar umalis ka na!”

“Kakausapin ko lang naman anak natin eh. Sige na, pagbuksan mo na ako rito.”

“Anong anak natin!? Hoy gago, ang kapal ng pagmumukha mo para banggitin mong anak mo si Archie sa kabila ng kahayupan mo! Lumayas ka na! Ayaw kang makita ng anak ko!”

“Tang ina kakausapin ko lang naman sya eh! “

“Di mo ba ako narinig? Ayaw ka ngang makita ng anak ko! Alam mo Cesar, matagal kong tiniis ang palakihing mag isa si Archie. Pinapayagan ko lang syang makasama ka para hinde naman maramdaman nyang may ama parin siya. Pero anong ginawa mo? Ha? Anong ginawa mo? Inahas mo ang kasintahan ng sarili mong anak!!!! Talo mo pang aso hayop ka!!!! Ke bata bata ng babae, di mo pinalusot. Mahal ng anak mo si Coleen tapos yun pala kakanain mo lang!? Wag ka ng magpapakita pa rito manyakis ka!!!!” galit si inay. Lahat ng sumbat nya kay itay ramdam na ramdam ko rin. Alam ko ang galit ni inay kay itay. At ako, hinde ko itatangging kinamumuhian ko na ang tatay ko.

Ano ka ba!? Walang nangyari samin ng girlfriend ng anak natin! Yan ang hirap sayo eh! Kung saan saan ka naniniwalang panay chismis lang naman!”

Grabe ka Cesar. Bilib na talaga ako sa kapal ng mukha mo. Sana ginawa nalang yang pang takip ng Titanic para di lumubog. Sa palagay mo ba chismis ang pinanggalingan ng mga natuklasan kong kalokohan mo? Galing mismo kay Archie ang mga sumbong. Galing mismo sa anak ko ang impormasyon. Walang dahilan para magsinungaling si Archie laban sayo.”

Nakita kong napakamot ng ulo si itay.
Klag!!!” tinulak nya ang gate pero naka padlock ito.
“Ano ba!? Papasukin mo nga ako!! Kakausapin ko lang si Archie!”

Nag enjoy ka ba Cesar? Nag enjoy ka ba sa piling ng babaeng mahal ng anak mo? Nag enjoy kabang angkinin si Coleen habang iniisip na mahal sya ng anak mo?

Hinde nakapagsalita si itay.
Magsalita kang gago ka!!!!”
“Alam mo Ellen napupuno na ako sa bunganga mong yan. Tang ina, sumosobra ka na!”
“Bakit!? Nasasaktan ka!? Ha!? Subukan mo lang pumasok dito at saktan kami ni Archie, ipapakulong kita! Ededemanda kitang hayop ka!!!!”
“Sige!!!! Magsama kayong mag ina!!!! Mga bwisit sa buhay ko!!!!”

Umalis na si itay at galit na galit. Napapa buntong hininga naman si inay at pumasok na ng bahay. Nakita nya akong nasa sala at naka upo. Lumapit sya sakin.
Simula ngayon anak, kalimutan mo ng may tatay ka pa.”

Tumango na lang ako. Sang ayon ako kay inay. Sinusumpa kong naging tatay ko pa si Cesar!
Hinde ko alam na sukdulan na talaga ang kasakiman sa laman ng tatay mo. Wala syang pinipili basta magustuhan nya, aangkinin nya.”
“Bakit po nay? Ano po ba nangyari nuon? Sino po ang babae ni itay noon at nakipaghiwalay na kayo sa kanya?”

Napapikit si inay. Tila inaalala ang mapait na nakaraan.
Likas na babaero ang tatay mo anak. Ilang taon pa lang kaming nagsasama at may mga nahuhuli na akong mga babae nya. Tiniis ko ang mga ito dahil ayokong masira ang pamilya natin. Gusto kong buo tayo subalit….” Natigilan si inay.

Subalit po?”
“Nagsimula ito sa mga chismis. Hinde muna ako nakinig pero dumating din ang panahon na ako mismo ang naka huli sa kanila. “
“Sino po inay?”
“May relasyong sekswal ang tatay mo at si Loren, ang asawa ng kapatid nya.”
“Ha!?” what the fuck!? Nabigla ako sa rebelasyon ni inay.
Di ko alam kung pano ito nagsimula. Pero nahuli ko sila sa akto nung umuwi ako ng bahay ng maaga. Ededemanda ko na sana sila pero hinde ko nagawa. Mahal na mahal ko ang tatay mo noon. Subalit ang di inaasahan ang nangyari. Patuloy sila sa kanilang karnal na relasyon ng magbunga ang kanilang bawal na pagniniig. At ang anak nilang yun ay si Danica.”

Nanlaki ang mata ko.

Po? A..anak ni itay at ni aunty Loren si ate Danica!?”
“Oo anak. Huli na ng matuklasan ko ito. Hinde ko natanggap ang bagay na yun. Ng malaman ito ng asawa ni Loren, hinde kinaya ng puso nya at pumanaw ito. Maging ako, hinde ko na kinayang tiisin ito, umalis na ako at sinama na kita.”

Ibig sabihin….half sister ko si ate Danica!?”
Napatango si inay. Fuck!!!! Hinde ko kayang tanggapin ito! Kaya pala naputol na ang komunikasyon ni inay kina aunty Loren. Kaya pala ayaw sumama ni inay sa tuwing kasama namin nina itay sina aunty Loren. Kapatid ko pala si ate Danica, at ang masama pa, may nangyari rin samin! Nakantot ko ang ate ko!

um nay….alam po ba ni ate Danica na magkapatid kami?”
“Oo anak. Simula nung mamatay ang tatay niya, naging malinaw sa mura nyang edad ang katotohanan.”
“Kaya pala…ang gaan ng loob namin sa isat isa….magkapatid pala kami. Inay, galit ka rin ba kay ate Danica?”
“Naku anak, hinde ako galit sa ate Danica mo. Wala syang kasalanan. Galit ako sa tatay mo at kay Loren. Pareho silang mga manloloko.”

Natahimik ako sa mga natuklasan ko. Mura pa isipan ko ng maghiwalay sila itay at inay. Malaki na si ate ng malaman ni inay na anak pala si ate ni itay na tinuring kong pinsang buo. Alam rin ni ate na magkapatid kami. Bakit di nya sinabi sakin? Natakot ba syang aminin ang totoo? Either way, dapat kausapin ko si ate Danica. Gusto ko maging malinaw ang lahat samin.

No comments: